Image Hosting by PictureTrail.com

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

..... ภาพเปรียบเทียบ : ภาพที่ 3 " สติ "

Image Hosting by PictureTrail.com

..... คติพจน์ทางธรรม ... บทที่ 3 ...

ว่าด้วยเรื่อง : การมีสติ

.............ขอให้ท่าน ดูภาพที่ 3 นี้ก่อนแล้วจึงมาอ่านคำอธิบาย

..................เมื่อท่านดูเสร็จ ! ท่านคิดออกหรือยังว่า การมีสตินั้นจะทำให้ไม่หลงกลใครง่าย ๆ ในรูปผู้หญิงทางด้านขวามือกำลังทำท่าทำทางตามเจ้าหมี พอเจ้าหมีกางแขน เธอก็กางแขนตาม แต่ตอนที่เจ้าหมีดึงเสื้อขึ้น เธอกับไม่ทำตาม ( ถ้าเธอทำตามเจ้าหมีพวกเราคงเห็น...แล้วนะ ขนาดเจ้าหมียังอยากเห็นเลย ดูสีหน้าเจ้าหมีตอนที่อดดู " น_ " ซิ ) นี่แหละเขาเรียกว่า " การมีสติ " คนเรามักจะทำอะไรที่ผิดพลาดก็เพราะขาด " สติ " แต่ถ้าใครยึดมั่นในตนเอง มีสติตลอดเวลา ต่อให้ใครมาหลอกหลวงเราเราก็ไม่ถึงกับพรั้งเพลอทำอะไรไปตามใจที่ขาดสติ ซึ่งการขาดสติทำให้เกิดสิ่งต่าง ๆ กับเรามากมาย เช่น ขณะขับรถถ้าไม่มีสติ ก็เกิดอุบัติเหตุได้ , และถ้าหากเรามีปัญหาเรื่องครอบครัวเราขาดสติชีวิตของเราก็จะพังลงได้เพราะอาจเกิดการหย่าร้างเพราะอารมณ์ชั่ววูบ ไร้สติ ในทางตรงกันข้ามถ้าเรามีสติ ปัญหาทุกอย่างย่อมเบาบางและแก้ไขลงได้...ท่านควรฝึกตนให้มี " สติ " ตลอดเวลาเพื่อเป็นโล่ห์ป้องกันตัวนะครับ !